![]() |
Thêm chú thích |
I. TỐ CHẤT CẦN CÓ CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH
1.
Mong
muốn, khát vọng kết bạn với nhiều người:
Chỉ có nhiều bạn bè và người quen thì mới trở thành một nhân viên kinh
doanh thành công bởi mỗi người bạn hoặc người quen đó hoàn toàn có thể trở
thành khách hàng hoặc đại lý bán hàng giúp bạn. Công việc của nhân viên kinh
doanh đòi hỏi bạn thường xuyên phải giao lưu, gặp gỡ, kết bạn, làm quen với rất
nhiều người ở những lứa tuổi khác nhau, ở những lĩnh vực khác nhau và có những
tính cách không giống nhau. Do vậy, một người không muốn kết bạn với ai hoặc
ngại ngùng không dám chủ động làm quen ai bạn sẽ không thể bán được bất cứ thứ
gì.
2.
Có sức
thu hút, biết lắng nghe, biết quan sát
Phong cách lịch sự, ăn nói điềm đạm, ngoại hình ưa nhìn (chăm chút cơ
thể) tạo ra khác biệt sẽ giúp bạn thu hút được mọi người và nội bật trước đám
đông. Từ đó, mọi người có thiện cảm với bạn và hoàn toàn tin tưởng bạn.
Bán hàng là công việc của những người biết hỏi, không phải của những
người biết trả lời. Do vậy, bạn phải nghe khách hàng nói, bạn phải nghe khách
hàng tâm sự, đồng cảm với khách hàng, từ đó chia sẻ với khách hàng những thông
tin mà khách hàng muốn nghe và chân thành.
Quan sát khách hàng không có nghĩa bạn đang thăm dò họ, hãy thể hiện sự
tinh tế, sự quan tâm, sự ngưỡng mộ với những thành công của khách hàng. Từ đó
bạn biết được cần phải nói gì, cần phải cung cấp thông tin gì, cần phải chia sẻ
gì và kết thúc câu chuyện như thế nào để khách hàng thấy rằng bạn là người họ
đang tìm kiếm và có thể nhờ cậy trong tương lai.
3.
Năng động
và đam mê trong công việc
Như bạn biết, khách hàng của chúng ta là rất nhiều người không giống
nhau, từ tuổi tác, tài chính, trình độ, giới tính, quan điểm, phong cách và
khát vọng khác nhau. Đồng thời bạn phải nhớ rằng cả đời bạn sẽ không bán một
thứ, do vậy chỉ có năng động mới giúp bạn nhanh chóng am hiểu được các sản phẩm
và dịch vụ mà mình bán để giúp khách hàng nhận thấy lợi thể và tính phù hợp với
sản phẩm mà bạn cung cấp. Hơn nữa, năng động giúp bạn có thể nói chuyện với bất
cứ ai, với bất cứ quan điểm nào, với bất cứ mong muốn nào của khách hàng.
Công việc kinh doanh diễn ra một cách liên tục và cực kỳ nhiều thất bại,
nếu chưa đủ đam mê, đủ dũng cảm, đủ yêu mến tất cả mọi người bạn sẽ không là
được công việc này.
4.
Thể hiện
sự thông thái.
Lại phải khẳng định lại một lần nữa khách hàng của chúng ta là những
người không giống nhau nhưng họ luôn là một chuyên gia ít nhất ở một lĩnh vực
nào đó . Do vậy, kiến thức và thông tin cả về xã hội lẫn chuyên môn ở nhiều
lĩnh vực ngành nghề khác nhau từ kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao, du
lịch, con người được hội tụ đầy đủ và cập nhật thường xuyên, nạp chúng vào bộ
não sẽ giúp bạn có được sự tự tin, hỗ trợ được mọi khách hàng và quan trọng
nhất khi đó, bạn có thể tiếp xúc và nói chuyện với bất cứ ai mà họ cảm thấy
rằng bạn như một giáo sư đúng nghĩa.
5.
Ăn diện
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, câu nói đã có từ ngàn năm xưa, đến trẻ nhỏ còn
biết. Tuy nhiên, khách hàng của chúng ta chưa có cơ hội kiểm chứng gỗ tốt hay
không, kể cả khi gỗ đã tốt rồi, nếu có một nước sơn phù hợp thì sẽ giúp cho
khách hàng dễ dàng tin tưởng và mong muốn gặp gỡ, chia sẻ và sử dụng dịch vụ, sản
phẩm mà chúng ta đang muốn bán.
6.
Không
ngại hy sinh cho công việc
Như bạn biết, kinh doanh là một công việc liên tục và khách hàng luôn
luôn là những người không giống nhau, họ có thể rảnh vào lúc 7h sáng, 12h trưa,
15h chiều, thậm chí là 21h đêm. Do vậy nếu chỉ muốn làm 8h một ngày thì chắc
chắn bạn sẽ rất khó để thành công trong kinh doanh.
7.
Khả năng
xử lý tình huống
Bạn không thể biết trước khách hàng đang nghĩ gì và sẽ chuẩn bị phản
biện bạn bất cứ lúc nào. Do vậy, khi chia sẻ với khách hàng, bạn phải phán đoán
khách hàng sẽ thể hiện như thể nào và có sẵn phương án đối phó. Điều đó giúp
bạn không bị lúng túng và luôn tự tin, đồng thời khách hàng sẽ cảm nhận rằng
bạn là một người không nói dối và đáng tin cậy.
8.
Hạnh phúc
Mục đích của kinh doanh và bán hàng là tạo ra doanh thu và tìm kiếm lợi
nhuận. Tất nhiên, bạn sẽ rất hạnh phúc khi làm được điều đó. Tuy nhiên, bạn sẽ
cực kỳ hạnh phúc khi là người mang lại lợi nhuận lớn nhất cho tổ chức, được tất
cả khách hàng yêu mến. Đặc biệt, sẽ hạnh phúc hơn nữa khi bạn nhận ra rằng bạn
đang giúp cho hàng ngàn khách hàng được sử dụng một sản phẩm dịch vụ ưng ý với
số tiền họ bỏ ra khiến họ luôn hài lòng và biết ơn bạn, đương nhiên điều đó có
nghĩa rằng bạn đã có thêm hàng ngàn những người bạn thân thiết và chân thành.
9.
Chịu áp
lực về doanh số
Kinh doanh mà không ra doanh số thì không còn là kinh doanh, đi bán hàng
mà không bán được hàng thì bạn hẳn là đồ bỏ đi. Doanh thu là một mốc mà mọi
nhân viên kinh doanh cũng như tổ chức mong muốn và quyết tâm đạt được nó theo
chiều hướng tăng lên. Điều đó có nghĩa bạn luôn xác định các mục tiêu về doanh
thu rõ ràng đồng nghĩa với kinh nghiệm, mối quan hệ, đặc biệt là thu nhập của
bạn sẽ tỷ lệ thuận với doanh số. Quan trọng hơn nữa chắc chắn đến một thời điểm
nào đó bạn sẽ trở thành một thủ lĩnh bán hàng xuất sắc và thăng tiến không
ngừng.
10.
Tính kiên
trì
Như đã nói, sẽ có hàng ngàn khách hàng từ chối sản phẩm và dịch vụ của
bạn, điều đó có nghĩa công việc bán hàng luôn luôn đối mặt với khó khăn và thất
bại. Bạn phải chuẩn bị tâm lý và xác định việc thất bại là điều cực kỳ bình
thường, nó giúp bạn nhận ra rằng phải cố gắng hơn nữa, phải thông minh hơn nữa
và đặc biệt phải cực kỳ quyết tâm thì chắc chắn sau một thời gian không dài bạn
sẽ thành công.
Kết luận:
Nghề bán hàng là nghề không quá khó và thực tế nghề bán hàng có số lượng
người tham gia rất lớn thậm chí theo một nghĩa hẹp thì tất cả chúng ta ai cũng
phải bán hàng. Chẳng hạn ai cũng phải đi tìm việc và bạn phải bán sức lao động
của mình.
Ngoài những yếu tố trên bạn phải thường xuyên trang bị cho mình mọi kỹ
năng từ cứng tới mềm và ít nhất bạn phải mất 06 tháng làm việc liên tục và
chuyên nghiệp thì bạn mới có thể trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc và
ít nhất cũng phải 12 tháng bạn mới có thể trở thành một thủ lĩnh trong kinh
doanh.
II. KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT NHÂN VIÊN KINH DOANH
Phương
pháp trang bị kiến thức và kỹ năng từ đó trải nghiệm, kiểm chứng và bồi dưỡng
liên tục sẽ giúp bạn trở thành một người bán hàng xuất sắc.
Học tập => trải nghiệm => bồi dưỡng là phương pháp cơ bản giúp
chúng ta hoàn thiện kiến thức và có được kinh nghiệm một cách nhanh nhất.
Mọi người thường nghĩ rằng, một người bán hàng là người khéo ăn nói,
người không giỏi cũng làm được, nghề ít được thăng tiến trong công việc, nghề
chỉ dành cho đàn ông. Nhưng khi đã là một người bán hàng thực sự, chúng ta mới
biết rõ được nghề này không đơn giản như mọi người nghĩ. Để đạt được mục tiêu
đề ra, người bán hàng phải trang bị một số kỹ năng tối thiểu như sau:
1.
Phải có kế hoạch làm việc cụ thể. Để tạo
nguồn thu ổn định. Doanh thu luôn phải theo chiều hướng tăng dần. Vì nghề bán hàng phụ thuộc vào doanh số. Luôn có
khách hàng mới để tạo ra doanh thu. Yếu tố chủ quan sẽ giết chết kỹ năng cả
nhân viên kinh doanh trong việc tìm kiếm khách hàng mới.
2.
Một nhân viên kinh doanh giỏi là phải biết hành động. Không chịu khuất phục trước những
thất bại. Bạn không thể ngồi đợi khách hàng gọi điện cho mình, bạn hãy chủ
động gặp họ. Nếu cuộc gặp bỉ hủy, bạn phải có ngay khách hàng khác để thay thế.
Trong đầu bạn luôn luôn phải có mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ. Bạn nên có kế
hoạch khoanh vùng và tóm bắt khách hàng theo vùng, hiệu quả sẽ cao hơn là bạn
chạy lung tung không mục tiêu cụ thể.
3.
Đi từ thấp đến cao. Rất nhiều CEO bắt đầu với công
việc kinh doanh, và họ đều là những nhân
viên bình thường. Họ trải nghiệm qua tất cả để đúc rút kinh nghiệm cho
chính họ, và để thấu hiểu nhân viên dưới quyền lãnh đạo của họ.
III. Nghề bán hàng
1. Nghề bán
hàng là một nghề dễ học, dễ làm
2. Nghề bán
hàng là một nghề có được thu nhập tốt
3. Nghề bán
hàng là một nghề giúp chúng ta có nhiều mối quan hệ và những người bạn chân
thành.
4. Nghề bán
hàng không phải là một nghề nhiều người ghét như chúng ta vẫn thường thấy.
5. Nghề bán
hàng là một nghề giúp chúng ta thăng tiến nhanh hơn.
Ủng hộ mình nhe
Trả lờiXóaCho Thuê Biệt Thự Thảo Điền
Bán Biệt Thự Thảo Điền